Friday, April 25, 2008

การปลูกผักไฮโดรโพนิคส์หลังบ้าน​ (Small-Scale Hydroponics)

การปลูกผักไฮโดรโพนิคส์หลังบ้านสำ​หรับบริ​โภค​ใน​ครอบครัว​ ​ผลผลิตที่​ได้​จะ​มี​ความ​สด​ ​สะอาด​ ​ปลอดภัย​จาก​สารกำ​จัดศัตรูพืช​ ​มี​ความ​ปลอดภัย​ใน​การนำ​มาบริ​โภคผลผลิตมีคุณภาพ​ ​ดีกว่าผักที่ปลูก​ใน​ดิน​ ​โดย​รดชาดผักมี​ความ​หวาน​และ​กรอบมากกว่า​ ​และ​ยัง​ง่ายต่อการนำ​ไปปฏิบัติ​เพื่อผลิตผัก​ไว้​บริ​โภคเอง​ใน​ครัวเรือน​

ชุดปลูกผักไฮโดรโพนิคส์หลังบ้านแบบต่างๆ​ (Hydroponic Home Kit)
1. ​ชุดปลูกผักหลังบ้านแบบโรงเรือนขนาด​เล็ก ​ชุดปลูกผักหลังบ้านชนิดนี้ดัดแปลงมา​จาก​ระบบเออาร์​-​ดีอาร์​เอฟ​ ​โดย​ย่อขนาด​ความ​ยาวลง​ให้​สามารถ​ปลูก​ใน​พื้นที่ที่จำ​กัด​ได้​สามารถ​ปลูก​ ​ได้​ทั้ง​ผักกินใบ​ ​และ​ผักกินผล​ได้​เกือบทุกชนิด​ ​ผักกินใบ​ ​เช่น​ ​ผักกาดหวาน​ ​ผักสลัด​ ​คะน้า​ ​กวางตุ้ง​ ​ผักบุ้ง​ ​คื่นช่าย​ ​เป็น​ต้น​ ​สามารถ​ปลูก​ได้​ประมาณ​ 45 - 90 ​ต้น​ ​ขึ้น​อยู่​กับ​ชนิดของผัก​ ​ถ้า​เป็น​ผักที่มี​ ​ลำ​ต้นขนาด​เล็ก​ ​ทรงพุ่มแคบ​ให้​ปลูก​ใกล้​กัน​ ​ถ้า​เป็น​ผักที่มี​ความ​กว้างทรงพุ่มมากก็​ให้​ปลูกช่องเว้นช่อง​ ​ใช้​ระยะ​เวลา​ใน​การปลูกจนกระทั่งเก็บผลผลิต​ได้​ประมาณ​ 45 ​วัน​ ​ผักกินผล​ ​เช่น​ ​มะ​เขือเทศ​ ​พริกหวาน​ ​แตงกวา​ ​มะระ​ ​สตรอเบอรี​ ​เป็น​ต้น​ ​สามารถ​ปลูก​ได้​ประมาณ​ 4 ​ต้น​ ​ใช้​ระยะ​เวลา​ใน​การปลูกจนกระทั่งเก็บผลผลิต​ได้​ประมาณ​ 60 ​วัน​
2. ​ชุดปลูกหลังบ้านแบบท่อพีวีซี​ ชุดปลูกผักหลังบ้านชนิดนี้ดัดแปลงมา​จาก​ระบบเอนเอฟที​แบบท่อ​ ​โดย​ประยุกต์​ใช้​ท่อพีวีซีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง​ 6 ​นิ้ว​ ​ระบบ​เป็น​ชั้นวาง​เป็น​ขั้นบันได​ ​ลดระดับลงมา​ 3 ​ชั้น​ ​ใช้​สำ​หรับปลูกผักกินใบ​ ​เช่น​ ​ผักกาดหวาน​ ​ผักสลัด​ ​คะน้า​ ​กวางตุ้ง​ ​ผักบุ้ง​ ​คื่นช่าย​ ​โดย​สามารถ​ปลูก​ได้​ประมาณ​ 15 ​ต้น​ใช้​ระยะ​เวลา​ใน​การปลูกจนกระทั่งเก็บผลผลิต​ได้​ ​ประมาณ​ 45​วัน​
3. ​ชุดปลูกหลังบ้านแบบกระทัดรัด ​ชุดปลูกผักหลังบ้านชนิดนี้​ใช้​อาจประยุกต์​ใช้​ภาชนะที่มี​อยู่​ซึ่ง​ต้อง​เป็น​ภาชนะที่​สามารถ​เก็บกัก
​น้ำ​ได้​ ​เช่น​ ​กระถาง​ ​กะละมัง​ ​ถัง​ ​ตู้ปลา​ ​กล่องโฟม​ ​เป็น​ต้น​ ​โดย​ทำ​ฝาปิดมีช่องสำ​หรับปลูกพืชปิดด้านบนภาชนะที่​ใส่​น้ำ​ไว้​ ​การปลูกพืชแบบนี้​จะ​ใช้​ปั๊มอากาศ​( ​ปั๊มลม) ​หรือ​ปั๊มที่​ใช้​ใน​ตู้ปลา​ทั่ว​ไป​ใส่​ใน​ภาชนะที่มีสารละลายเพื่อเติมออกซิ​เจน​ ​ให้​กับ​สารละลาย​ ​เป็น​การปลูกพืช​ใน​ระบบ​ไม่​หมุนเวียนสารละลาย​ ​สามารถ​ใช้​ปลูกผักกินใบ​ได้​เกือบทุกชนิด​ ​และ​สามารถ​ใช้​ปลูกผักกินผล​ได้​ ​เช่น​ ​พริกหวาน​ ​มะ​เขือเทศ​ ​แตงกวาจำ​นวนต้นท​ ​ี่ปลูก​ได้​ขึ้น​อยู่​กับ​ชนิดของผัก​และ​ขนาดของภาชนะปลูก​

[Image]


No comments: