Friday, April 25, 2008

การเปรียบเทียบการปลูกพืชในดินและการปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน

ข้อ​ได้​เปรียบของระบบไฮโดรโพนิคส
1. ​ควบคุมการ​ใช้​ธาตุอาหารของพืช​ได้​ง่ายกว่าการปลูก​ใน​ดิน​ ​ซึ่ง​มัก​จะ​พบ​
1.1) ​ปัญหา​ความ​ไม่​สม่ำ​เสมอของธาตุอาหาร​ใน​ดินที่​เกิด​จาก​วัตถุต้นกำ​เนิดที่​แตกต่าง​กัน​
1.2) ​ควบคุม​ pH ​(​ความ​เป็น​กรด​-​ด่างของดิน) ​ได้​ง่าย​ ​ซึ่ง​ pH ​นี้​เองมี​ส่วน​ใน​การควบคุมรูปของธาตุอาหารพืช​ทั้ง​ใน​ดิน​และ​ใน​สารละลาย​ให้​อยู่​ใน​รูปที่พืช​จะ​นำ​ไป​ใช้​ได้​ทันที​ ​อีก​ทั้ง​วิธี​ไฮโดรโพนิคส์​จะ​ช่วย​ให้​ธาตุอาหารพืช​ไม่​สูญหายไปไหน​ ​ทั้ง​ใน​รูปการถูกชะล้างไป​จาก​ดิน​และ​การจับตัว​กับ​ธาตุบางชนิด​ใน​ดินตกตะกอนไป​ ​หรือ​เปลี่ยนแปลงไป​อยู่​ใน​รูปที่พืช​ใช้​ประ​โยชน์​ไม่​ได้​
1.3) ​ควบคุมปริมาณ​และ​รูปของจุลธาตุ​ (Trace elements) ​ที่พืช​ต้อง​การจำ​นวน​ 7 ​ธาตุ​ได้​แก่​ ​เหล็ก​ (Fe), ​ทองแดง​ (Cu), ​สังกะสี​ (Zn), ​โบรอน​ (B), ​โมลิบดีนัม​ (Mo), ​แมงกานีส​ (Mn) ​และ​คลอรีน​ (Cl) ​ให้​อยู่​ใน​รูป​ (Form) ​ที่รากพืชดูดนำ​ไป​ใช้​ได้​และ​ไม่​ให้​มีปริมาณมากเกินไป​ ​จนเกิด​เป็น​พิษต่อพืช​
1.4) ​นอก​จาก​นี้​ยัง​ควบคุมผลตกค้างของการมีธาตุอาหารสะสม​ (Residual effect) ​ใน​พืช​, ​ใน​ดิน​ ​และ​ใน​สภาพแวดล้อมจนเกิด​เป็น​พิษ​ใน​ระบบนิ​เวศ
2. ​ลดค่า​แรงงาน​ ​เนื่อง​จาก​ใน​ระบบการปลูกไฮโดรโพนิคส์​ ​ไม่​ต้อง​มีการเตรียมแปลงปลูกขนาด​ใหญ่​จึง​ไม่​ต้อง​จ่ายค่ารถไถเตรียมดิน​ ​ค่ากำ​จัดวัชพืช​ ​งานดินต่าง​ ​ๆ​ ​ทั้ง​การ​ใส่​ปุ๋ย​และ​ยกร่อง​เป็น​ต้น
3. ​ความ​สม่ำ​เสมอของการ​ให้​น้ำ​ ​ระบบไฮโดรโพนิคส์​เป็น​ระบบที่ควบคุมการ​ให้​น้ำ​ตาม​ความ​ต้อง​การของพืช​ ​ดัง​นั้น​ ​ความ​สม่ำ​เสมอของการ​ให้​น้ำ​จึง​เป็น​หัวใจของระบบ
4. ​ระบบไฮโดรโพนิคส์​จะ​ประหยัดน้ำ​กว่าการ​ให้​น้ำ​กับ​พืชที่ปลูกทางดิน​ไม่​น้อยกว่า​ 10 ​เท่า​ ​ซึ่ง​จะ​มีผลทำ​ให้​การปลูกพืช​ใน​ฤดู​แล้ง​หรือ​นอกฤดูปลูกปกติ​ใน​ดิน​ ​สามารถ​ทำ​ได้​โดย​มีผลตอบแทนสูงกว่า
5. ​ควบคุมโรค​ใน​ดิน​ได้​ง่ายกว่าการปลูกพืช​ใน​ดินปกติ
6. ​ได้​ผลผลิตที่มี​ความ​สม่ำ​เสมอ​และ​คุณภาพดีกว่าการปลูก​ใน​ดินปกติ
7. ​สามารถ​ปลูกพืช​ได้​ใน​สภาพที่ดินบริ​เวณข้างเดียว​ไม่​เหมาะสมเช่น​ ​ดิน​เป็น​กรด​, ​เป็น​ด่าง​ ​หรือ​ดินเค็ม​ ​และ​มีสภาพขาดแคลนน้ำ

ข้อด้อยของระบบไฮโดรโพนิคส์
​ข้อด้อยของระบบไฮโดรโพนิคส์ที่มัก​จะ​ถูกกล่าว​ถึง​เสมอก็คือ​ ​การที่​ต้อง​ลงทุนสูง​ทั้ง​โรงเรือน​และ​ระบบ​ ​เมื่อเทียบ​กับ​การปลูกพืช​ใน​ดินตามปกติ​ ​และ​ต้อง​มี​ความ​รู้ด้านการจัดการ​และ​เทคโนโลยีที่สูงกว่าการปลูกพืช​ใน​ดินปกติ​ ​โดย​เฉพาะข้อมูลพื้นฐาน​ใน​เรื่องสรีรวิทยาของพืช​ ​และ​พื้นฐานทางเคมี​และ​ธาตุอาหารพืช​ ​นอก​จาก​นี้​ใน​บริ​เวณที่​จะ​ติดตั้งระบบไฮโดรโพนิคส์​จะ​ต้อง​มีระบบน้ำ​และ​ระบบไฟฟ้าที่พร้อม​ ​เนื่อง​จาก​เป็น​พื้นฐานสำ​หรับการติดตั้งระบบการปลูกพืช​ด้วย​วิธีนี้​ ​และ​ข้อจำ​กัดของชนิดพืชปลูกมีค่อนข้างสูง​ ​การเลือกชนิดพืชที่​จะ​ปลูก​ใน​เชิงพาณิชย์​ต้อง​มีการศึกษาตลาดอย่างถี่ถ้วน​ ​ควร​เป็น​พืชที่​แตกต่าง​จาก​พืชที่ปลูก​ทั่ว​ไป​ใน​ดินปกติ

3 comments:

xenyckjacobs said...

2020 ford focus titanium - The Art of the Iron - The Art of the Iron
The Iron. The Iron · Design. Design · babylisspro nano titanium Art. The Iron nipple piercing jewelry titanium · Design. The Iron titanium spork · Design properties of titanium · Art. The Iron titanium or ceramic flat iron · Design. The Iron · Design. The Iron

Unknown said...

MyMRO is a specialized and leading brand for supplying construction and agriculture machinery parts for customers worldwide, along with the belief of standing on large variety, fast delivery, OEM quality, and the lowest price.

wheyshay said...

qm155 gabor botki,supra footwear chile,nobulljapan,timberland srbija,vionic tenis,groundiesitalia,xn--groundiesespaa-2nb,etnies shoes,gabor belgique tx800