Friday, April 25, 2008

ปุ๋ยไฮโดรโพนิคส์สำเร็จรูปของมูลนิธิโครงการหลวง

1. ​สารละลายสำ​เร็จรูปสำ​หรับปลูกผักหลังบ้าน
​สารละลายไฮโดรโพนิคส์สำ​เร็จรูปสำ​หรับปลูกผักหลังบ้านทางโครงการหลวง​ได้​จัดจำ​หน่าย​ใน​ชื่อ​ ​ดอยคำ​-1 ​และ​ดอยคำ​-2 ​เป็น​สารละลายที่นำ​ไป​ใช้​ปลูกพืชไฮโดรโพนิคส์หลังบ้าน​ได้​อย่างง่าย​และ​มี​ความ​ปลอดภัย​ ​ที่​ได้​วิจัยมา​แล้ว​เป็น​เวลาหลายปี​ ​โดย​การ​ใช้​ต้อง​มี​เทคนิคการผสมสารละลายดังนี้
​นำ​สารละลายไฮโดรโพนิคส์​ ​สูตรดอยคำ​ – 1 ​จำ​นวน​ 1 ​ส่วน​ ​ผสม​กับ​สารละลายปุ๋ย​ ​สูตรดอยคำ​ – 2 ​จำ​นวน​ 1 ​ส่วน​ ​แล้ว​เติมน้ำ​ใสสะอาด​ ​จำ​นวน​ 120 ​ส่วน​ ​(​จะ​ได้​ค่า​ EC ​ประมาณ​ 1.3 mS/cm) ​แล้ว​นำ​ไปปลูกพืช​ได้​ทันที
​ข้อแนะนำ​ ​ควรเก็บรักษา​ให้​มิดชิดเก็บ​ใน​ที่ร่ม​และ​แห้ง​ ​ส่วน​ผสมของสารละลายขณะปลูกควรมีอุณหภูมิ​ไม่​เกิน​ 29 0​ซ​ ​และ​ควรเติมสารละลายปุ๋ยที่ผสม​แล้ว​ทุก​ ​ๆ​ 3 ​วัน​ ​หรือ​เมื่อพืชแสดงอาการขาดธาตุอาหาร​ (เพื่อรักษาระดับ​ความ​เข้มข้นของธาตุอาหาร​ใน​สารละลาย)

2. ​ปุ๋ยไฮโดรโพนิคส์สำ​หรับระบบการค้า
​ปุ๋ยไฮโดรโพนิคส์สำ​เร็จรูปที่ทำ​ออกมา​ใน​รูปการค้าระบบ​ใหญ่ๆ​ ​ส่วน​มากมัก​อยู่​ใน​รูปผง​ ​โดย​ทางโครงการหลวง​ได้​จัดทำ​ปุ๋ยไฮโดรโพนิคส์มาจำ​หน่ายสำ​หรับเกษตรกรที่​ต้อง​การผลิตพืชไฮโดรโพนิคส์​เป็น​การค้า​ ​ซึ่ง​ได้​มีการวิจัย​และ​ทดลองสูตรมา​แล้ว​เป็น​เวลาหลายปี​ ​ปุ๋ย​จะ​แยกออก​เป็น​ ​ปุ๋ยสูตร​ A (แบ่ง​เป็น​ 4 ​ถุงย่อย) ​และ​ปุ๋ยสูตร​ B (แบ่ง​เป็น​ 7 ​ถุงย่อยขนาด​เล็ก​มีหลากสี)

วิธีการผสมปุ๋ย
1. ​แบ่ง​เป็น​ 2 ​ถัง​ ​ใส่​น้ำ​ถังละ​ 50 ​ลิตร
2. ​ผสมปุ๋ยสูตร​ A ​กับ​น้ำ​ 50 ​ลิตร​ ​คน​ให้​ละลาย​เข้า​กัน​อย่างช้า​ ​ๆ​ ​โดย​ให้​ละลายหมดทีละถุง​จึง​ใส่​ถุงต่อไป​
3. ​ผสมปุ๋ยสูตร​ B ​โดย​ต้อง​ทำ​ให้​ปุ๋ยแต่ละตัวละลายน้ำ​ให้​หมดก่อนผสม​ทั้ง​หมด​เข้า​ด้วย​กัน​ใน​น้ำ​สะอาด​ ​โดย​ให้​ปริมาตรน้ำ​ของถัง​ B ​มีปริมาตรสุดท้าย​ไม่​เกิน​ 50 ​ลิตร
4. ​ได้​สารละลายปุ๋ยไฮโดรโพนิคส์​ทั้ง​หมด​ 2 ​ถัง​ ​คือ​ ​ถังสูตร​ A ​จำ​นวน​ 50 ​ลิตร​ ​และ​ถังสูตร​ B ​จำ​นวน​ 50 ​ลิตร

​การนำ​มา​ใช้​ ​สำ​หรับผักกินใบ​ ​ได้​แก่​ ​ผักสลัด​ ​คะน้า​ ​กวางตุ้ง​ ​และ​อื่นๆ​ ​ใช้​ปุ๋ยสูตร​ A ​และ​สูตร​ B ​อัตรา​ส่วน​ 1 ​ต่อ​ 1 ​ผสมน้ำ​อย่างต่ำ​ 100 ​เท่า​ ​แล้ว​วัดค่า​ EC ​ปรับค่า​ EC ​ของสารละลาย​เป็น​ 1.3 ​(​ถ้า​ EC ​สูงเติมน้ำ​เพิ่ม) ​สำ​หรับผักกินผล​ ​ได้​แก่​ ​พริกหวาน​ ​มะ​เขือเทศ​ ​แตงกวา​ ​ใช้​ปุ๋ยสูตร​ A ​และ​สูตร​ B ​ตามสัด​ส่วน​และ​ความ​เข้มข้นของสารละลาย​ (ค่า​ EC) ​ที่กำ​หนดสำ​หรับการเจริญเติบโตของพืชแต่ละช่วง​ ​ดังที่​แสดง​ใน​ตารางด้านล่าง

ตาราง​ ​อัตราการผสมสัด​ส่วน​ปุ๋ยไฮโดรโพนิคส์ของมูลนิธิ​โครงการหลวง​ใน​ระยะการเจริญเติบโตของผักผล

สารละลายมาตรฐาน​
ระยะการเจริญเติบโต
ระยะต้นกล้า​
ระยะออกดอก
ระยะ​เป็น​ผล
สารละลาย​ A
​สารละลาย​ B
​ค่า​ EC (mS/cm)
​ค่า​ pH
1.0 *A
1.0 *B
1.4
6.0
1.3 *A
1.0 *B
1.8
6.0
1.7 *A
1.0 *B
2.4
6.0

*A = ​ปุ๋ยสูตร​ A, *B = ​ปุ๋ยสูตร​ B

No comments: